Enter your keyword

รู้สกี้ มูเซ สวรรค์คนรักศิลปะ

รู้สกี้ มูเซ สวรรค์คนรักศิลปะ

THE CENTRAL ASIAN EXPEDITION

THE CENTRAL ASIAN EXPEDITION

สวัสดีค่ะแฟนเพจอูดาชี่

(ขายทัวร์ไม่ค่อยได้ จึงเริ่มตั้งตนเป็นเพจเพื่อความบันเทิง)ผ่านกันไปแล้วกับฤดูร้อนของรัสเซีย เข้าสู่ฤดูไปไม้ร่วงมาแล้วครึ่งทางอีกไม่กี่อาทิตย์ก็จะเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเต็มตัวทั้งนี้ ขอแสดงความยินดีกับพี่ๆ น้องๆ ชาวไทยที่ยังอยู่รัสเซีย
เพราะ จากประสบการณ์และความเห็นส่วนตัวหน้าร้อน

ร้อนตับแตก +30 องศาอัพขนาดนี้ หน้าหนาวปีนี้ก็มาแรง ชัวร์ส่วนใครจะไปรัสเซียฤดูหนาวนี้ นอกจากเตรียมเสื้อผ้าอบอุ่นแล้ว เตรียมตัวขนลุกไว้ด้วยได้เลยค่ะ

จริงๆ แล้ว สเตตัสนี้สืบเนื่องจากฤดูร้อนที่ผ่านมา แอดมินมีโอกาสได้แว้บบบบบ เข้าไปดูนิทรรศการงานแสดงภาพเขียนชั่วคราว (วเร้เมนนายา วึ่ยสตัฟก่ะ – Временная Выставка) ที่ Russian State Museum หรือเรียกเป็นภาษารัสเซียพื้นบ้าน (ปา-รุสกี้) ว่า รุสกี้ มูเซย์ พิพิธภัณฑ์หลักของเมือง St. Petersburg มาค่ะ

(เอาเข้าไป! สเตตัสเดียว ทำทุกอย่าง
สอนภาษารัสเซียไปด้วย แนะนำที่เที่ยวไปด้วย)

——–
โอเค! เข้าเรื่อง

รุสกี้ มูเซย์ เป็น พิพิธภัณฑ์ที่จัดรวมเอาภาพเขียน และงานศิลปะของ artist ชื่อดังชาวรัสเซีย เข้าไว้ด้วยกัน มีทั้งโซนจัดแสดงงานแบบถาวร และ โซนนิทรรศการชั่วคราว ซึ่งมักนำคอลเลคชั่นภาพเขียนของจิตรกรชื่อดัง มาจัดแสดงระยะสั้น

ปีนี้ มีการจัดแสดงนิทรรศการภาพเขียนของ นิโคลัย เรริค (Nicholas Roerich) จิตรกรคนโปรดของแอดมินเอง เพราะ นิโคลัย เรริค นอกจากจะเป็น นักเขียน นักคิด และจิตรกรคนสำคัญ ของรัสเซียแล้ว ยังเป็นนักเดินทางตัวยงอีกด้วย การเดินทางครั้งยิ่งใหญ่ จนเป็นตำนานของลุงเรริค คือ THE CENTRAL ASIAN EXPEDITION ซึ่งใช้เวลาเดินทางถึง 5 ปี

เริ่มต้นจากเขตสิกขิม อินเดีย เข้าเขตปันจาป แคชเมียร์ ลาดักห์ ทะลุเอเชียกลาง ข้ามเทือกเขาคาราโครัม ไปอูรุมชิ ในจีน เข้ามองโกลเลีย ผ่านทะเลทรายโกบี ไปยังเทือกเขาอัลไต ในรัสเซีย ซึ่งเป็นการเดินทางแบบคาราวาน คือเดินเท้า สลับกับม้า แล้วเดินทางต่อจากไซบีเรีย ไปมอสโคว

(จิตใจของลุงทำด้วยอัลไล ฮืออออ)

ตลอดชีวิตของลุง ไม่เคยหยุดนิ่ง ชีพจรลงเท้า ย้ายไปย้ายมาตลอด ไอดอลแอดมินเลย ชอบเที่ยว

งานของลุงเรริค ส่วนใหญ่เป็นภาพเขียนสีน้ำมัน สีสันจัดจ้าน แต่ดูเข้าถึงง่าย ภาพเขียนที่นำมาจัดแสดงใน รุสกี้ มูเซย์ แบ่งเป็น 2 คอลเล็คชั่น คือ

คอลเลคชั่นภาพเขียน Landscape แถบหิมาลัย เลห์ ลาดักห์ ซึ่งเป็นคอเล็คชั่นดังสุดฮิตของ ลุงเรริค เนื่องจากในสมัยนั้น ความกันดารของหิมาลัย ใครจะไปจะมา ไม่ใช่เรื่องง่าย แถมลุงเป็นคนแรกๆ ที่กล้าและบ้าบิ่นพอ ที่จะเดินทางเสี่ยงและนานขนาดนี้ ลุงจึงกลับมาพร้อม material เป็นกระตั๊ก

อีกคอเลคชั่น คือ คอเลคชั่นภาพเขียนภาพประกอบนิทานพื้นบ้านรัสเซีย สวยงาม บางงานชิ้นใหญ่กว่าฝาบ้าน แต่งานน่ารัก สีสันสดใส น่าหลงใหล ราวกับทะลุมิติเข้าไปอยู่ในนิทานพื้นบ้านรัสเซีย

น้องๆ ที่กำลังเรียนเกี่ยวกับภาษารัสเซีย หรือ คนที่สนใจภาพเขียน สามารถหาดูงานของ เรริค ได้ ตาม รุสกี้ มูเซย์, ตริทิยาคอฟสกาย่า กาเลียเรย่า และ เสริชกูเกิ้ลเอาได้เลยค่ะ

ส่วนหน้าหนาวนี้ ใครจะไปรัสเซีย ถ้าหนาวจนทนไม่ไหว ก็แวะเข้า รุสกี้ มูเซย์ ไปชมงานศิลปะของจิตรกรชาวรัสเซียกันนะคะ สวยๆ ทั้งน้านนนนนน หนุ่มๆ สาวๆ รัสเซียส่วนใหญ่ก็เข้าไปเดินก็จีบกันในพิพิธภัณฑ์นี่แหละค่ะ หิมะจะตก ก็ตกไปเหอะเดินจูงมือกันหนุงหนิง มุ้งมิ้ง ชมภาพเขียนในพิพิธภัณฑ์ อบอุ่นและโรแมนติกสุดๆ นะ

ไม่เชื่อลองดูนะ แอดมินลองมาแล้ว

Сr.
http://en.icr.su/family/nkr/
http://en.wikipedia.org/wiki/Nicholas_Roerich
http://agniyoga888.ru/ur888/family/8_expedition.htm
http://rt.com/news/prime-time/nicholas-roerich-museum-moscow-493/

THE CENTRAL ASIAN EXPEDITION

THE CENTRAL ASIAN EXPEDITION


THE CENTRAL ASIAN EXPEDITION

THE CENTRAL ASIAN EXPEDITION


THE CENTRAL ASIAN EXPEDITION

THE CENTRAL ASIAN EXPEDITION

No Comments

Post a Comment