Enter your keyword

แสงออโรร่านั้น มีสีอะไรกันบ้าง

แสงออโรร่านั้น มีสีอะไรกันบ้าง

รู้หรือไม่…ว่าแสงเหนือไม่ได้มีแค่สีเขียว

อย่างที่หลายๆที่คลั้งไคล้ในปรากฏการณ์ธรรมชาติ ทราบกันดีว่า ‘แสงเหนือ’ หรือ ‘แสงออโรร่า’เป็นปรากฎการณ์อันเกิดจากการปะทะกันของอิเลคตรอนจากลมสุริยะของดวงอาทิตย์ VS ก๊าซในชั้นบรรยากาศเกิดเป็นลำแสงเต้นระบำอยู่บนฟากฟ้า และด้วยความหลายหลายของก๊าซในชั้นบรรยากาศนี้เอง ทำให้แสงที่มนุษย์โลกสามารถมองเห็นได้ มีแตกต่างกันออกไป

มาดูกันว่าจริงๆแล้ว แสงออโรร่านั้น มีสีอะไรกันบ้าง และใครเคยเห็นสีไหนกันมาบ้างแล้ว?

จริงๆ แสงออโรร่าเกิดขึ้นแทบจะตลอดเวลา และปรากฎได้แทบทุกสี เพียงแต่ว่าตาของมนุษย์เรานั้น ไม่สามารถมองเห็นได้ในที่สว่างหรือไกลเกินไปเท่านั้นเอง

ออโรร่าสีเขียว

ออโรร่าสีเขียวคือสีที่พบง่ายและพบบ่อยที่สุด เนื่องจากลำแสงสีเขียวเกิดจากการกระทบของอิเล็กตรอนและออกซิเจน ในชั้นบรรยากาศระดับที่ไม่สูงมากนัก

ออโรร่าสีม่วงหรือสีชมพู

ถือเป็นสีที่จัดว่าหาชมได้ยากมากๆ เพราะไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ โดยสีม่วงและชมพูจะเกิดขึ้นในชั้นบรรยากาศที่สูงขึ้นไปและมีโอกาสเกิดขึ้นได้ไม่บ่อยนัก หากใครเคยได้สัมผัสกับออโรร่าสีโทนม่วง ชมพู ต้องบอกเลยว่าเป็นผู้ที่โชคดีมากๆ

ออโรร่าสีฟ้าหรือสีน้ำเงิน

สีโทนฟ้า น้ำเงินของลำแสงออโรร่า บางครั้งอาจจะสับสนกับสีเทา หรือสีขาวหรือแม้แต่สีของเมฆเสียเอง โดยลำแสงสีนี้เกิดจากก๊าซออกซิเจนและไนโตรเจน ปะทะกับอิเล็กตรอนของลมสุริยะทำให้เกิดลำแสงสีฟ้าและน้ำเงินในที่สุด จริงๆแล้วลำแสงสีน้ำเงินเกิดขึ้นได้บ่อยๆเช่นกัน เพียงแต่อาจจะเห็นยากกว่าสีเขียวหน่อยเท่านั้น

ออโรร่าสีแดง สีเหลือง

ออโรร่าสีแดงและสีเหลืองเกิดจากการผสมกัน
ของสีของออโรร่าสีอื่นๆ ดวงตาของมนุษย์จึงเห็นสีของออโรร่าแตกต่างกันออกไป เรียกได้ว่าออโรร่าถือเป็นศิลปะชิ้นเอกที่สร้างสรรค์โดยธรรมชาติอย่างแท้จริง

ยืนยันการเดินทาง 2-8 ธันวาคมนี้!

ร่วมออกตามล่าหาออโรร่าด้วยกัน กับทีมงานของอูดาชีที่คัดมือหนึ่งแห่งมูร์มานสก์
เพื่อมอบประสบการณ์สุดพิเศษให้แก่คุณ

ตัวอย่างภาพแสงเหนือ