Enter your keyword

ความสัมพันธ์ระหว่างราชวงศ์ไทยและราชวงศ์โรมานอฟ

ความสัมพันธ์ระหว่างราชวงศ์ไทยและราชวงศ์โรมานอฟ

ความสัมพันธ์ระหว่างราชวงศ์ไทยและราชวงศ์โรมานอฟ

ประวัติศาสตร์รัสเซีย

ประวัติศาสตร์รัสเซีย

ความสัมพันธ์ระหว่างราชวงศ์ไทยและราชวงศ์โรมานอฟมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่ลึกซึ้ง เริ่มต้นอย่างเป็นทางการในปี พ.ศ. 2440 (ค.ศ. 1897) เมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) เสด็จประพาสยุโรปเป็นครั้งแรก และเสด็จไปเยือนจักรวรรดิรัสเซีย ซึ่งเป็นครั้งแรกที่กษัตริย์ไทยได้พบปะกับผู้นำจากตะวันตกอย่างเป็นทางการ หนึ่งในเหตุการณ์สำคัญคือการพบปะกับซาร์นิโคลัสที่ 2 ในพระราชวังเปโตรดวาเรตส์ (Petrodvorets) ใกล้เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ความสัมพันธ์ระหว่างพระมหากษัตริย์ทั้งสองพระองค์เปี่ยมไปด้วยมิตรภาพและความเคารพซึ่งกันและกัน ซาร์นิโคลัสที่ 2 ได้ต้อนรับรัชกาลที่ 5 อย่างอบอุ่นและเต็มไปด้วยพระราชไมตรีจิต

ประวัติศาสตร์ที่เชื่อมโยงการเมืองและการทูต

พระราชวังฤดูหนาว

พระราชวังฤดูหนาว

ช่วงปลายศตวรรษที่ 19 และต้นศตวรรษที่ 20 เป็นช่วงเวลาที่มหาอำนาจยุโรปกำลังขยายอิทธิพลในเอเชีย โดยเฉพาะจักรวรรดิอังกฤษและฝรั่งเศส การเสด็จเยือนรัสเซียของรัชกาลที่ 5 จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากพระองค์มีวิสัยทัศน์ที่จะรักษาเอกราชของสยามท่ามกลางการขยายตัวของอาณานิคมมหาอำนาจยุโรป รัชกาลที่ 5 ทรงมองเห็นว่าการสร้างพันธมิตรกับจักรวรรดิรัสเซียจะเป็นประโยชน์ในการถ่วงดุลอำนาจของอังกฤษและฝรั่งเศสในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จึงได้ลงนามในสนธิสัญญาทางการทูตระหว่างสยามและรัสเซีย

พระราชวังและสถาปัตยกรรมที่สะท้อนความสัมพันธ์

 

พระราชวังปีเตอร์ฮอฟหนึ่งในสถานที่สำคัญที่ควรกล่าวถึงคือ พระราชวังปีเตอร์ฮอฟ (Peterhof Palace) ซึ่งเป็นที่ประทับฤดูร้อนของซาร์นิโคลัสที่ 2 และเป็นสถานที่ที่รัชกาลที่ 5 ได้รับการต้อนรับอย่างเป็นทางการ พระราชวังปีเตอร์ฮอฟสร้างขึ้นในสมัยซาร์ปีเตอร์มหาราช มีชื่อเสียงในด้านสวนที่สวยงามและน้ำพุที่วิจิตรตระการตา นอกจากนี้ยังมี พระราชวังเครมลิน ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเมืองและศาสนาของรัสเซีย ที่รัชกาลที่ 5 ได้เสด็จเยือนเพื่อหารือกับราชวงศ์โรมานอฟในเรื่องการสร้างสัมพันธไมตรีระหว่างสองชาติ

อีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจคือ พระราชวังฤดูหนาว (Winter Palace) ในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ที่เป็นที่ประทับของราชวงศ์โรมานอฟและเป็นศูนย์กลางของอาณาจักรในช่วงเวลานั้น พระราชวังนี้โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมสไตล์บาร็อกและนีโอคลาสสิก ภายในยังเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์เฮอร์มิเทจ ซึ่งเก็บรักษาผลงานศิลปะล้ำค่าจากทั่วโลก

การเดินทางของรัชกาลที่ 5 กับผลกระทบต่อสยาม

 

พระราชวังเครมลิน

พระราชวังเครมลิน

ความสัมพันธ์ที่สร้างขึ้นระหว่างสองราชวงศ์นี้มีผลต่อการพัฒนาของสยาม รัชกาลที่ 5 ได้นำประสบการณ์จากการเสด็จประพาสยุโรป รวมถึงการเยือนรัสเซีย กลับมาใช้ในการปรับปรุงการบริหารราชการแผ่นดินและพัฒนาประเทศในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการปฏิรูประบบกฎหมาย การพัฒนาการศึกษา การสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน เช่น การรถไฟ การสื่อสาร และการปฏิรูปสังคม สิ่งเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมความพร้อมเพื่อให้สยามสามารถต่อกรกับการขยายอิทธิพลของชาติตะวันตกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก

เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก

การท่องเที่ยวที่ตามรอยประวัติศาสตร์ไทย-รัสเซีย ไม่เพียงพาผู้เดินทางไปสัมผัสความงดงามของพระราชวังและสถานที่สำคัญทางวัฒนธรรมในรัสเซีย แต่ยังเป็นโอกาสในการเรียนรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงและความก้าวหน้าของสยามที่เกิดขึ้นจากการเดินทางครั้งสำคัญของรัชกาลที่ 5

No Comments

Post a Comment